26 thg 12, 2012

CẢM NHẬN MÙA THU


 
Viết về mùa thu năm trước tôi đã quá rạch ròi chia nó làm hai nửa     (Hai nửa mùa thu ) . Mà vì là hai nửa nên mới có “nửa trước”và “nửa sau’ :
  ...Nửa trước của mùa thu
  Là khát khao trông đợi
  Làm cho ai bối rối
  Khi nhận ra trăng tròn .
  Mùa thu ngoài cái cảm giác mát mẻ , thoải mái trong lành nói chung ;còn riêng với tuổi trè có thêm một cảm giác nữa , đó là sự trông đợi ; trông đợi của trẻ thơ là rằm tết Trung thu : Đến đêm trăng tròn để được rước đèn , để đươc vui chơi phá cỗ ; nhưng với cái tuổi trên tuổi thơ thì ngoài cái  “trông đợi” còn kèm theo sự “khát khao” ; mà cả hai tâm trạng ấy cũng chẳng có gì là cụ thể ; bởi nó chẳng được định hình nhưng khi nó đến thì lại cảm nhận được, cho nên không khỏi ngỡ ngàng thậm chí đến bàng hoàng “ bối rối”.
  Làm cho ai bối rối
  Khi nhận ra trăng tròn .
  Thì ra ở tuổi ấy đợi trăng tròn đấy nhưng đâu phải đợi  tết trung thu. Đợi trăng tròn với nhiều tâm trạng nhưng khi cái điều “trông đợi” và “khát khao” đã đến nghĩa là trăng đã tròn , mà trăng tròn thì có đâu tròn mãi – Tròn rồi khuyết âu cũng là luật của tạo hóa xưa nay  .
  Từ những tâm trạng ấy , ở những con người ấy khi đã ở cái diểm đỉnh của “trăng tròn’, thì chắc ai cũng biết cái điều không mong đợi nhưng “trăng”sẽ khuyết dần cũng còn may mà chỉ là  “dần” thôi .
  Nửa sau của mùa thu
  Dần vơi trong ánh mắt
  Của một thời háo hức
  Chờ trăng tròn giữa thu . như vậy cái “Dần vơi” sự “háo hức” cũng là lẽ thường thôi ; bởi vì rồi thu cũng sẽ dần tàn để nhường chỗ cho mùa đông tới
  Nghe phảng phất lời ru
  Trong heo may se lạnh
  bông cúc vàng rã cánh
  Báo hiệu đông đang về .
    Dường như mùa thu trước mình tự tách mình ra  để quan sát , để nhận xét rồi mới cảm nhận ; nhưng mùa thu này  được bước ra từ cảm nhận của chính mình :

Trái bưởi chuyển màu xanh ngọc
Cúc vàng phai sắc trước sânVườn sau lào xào lá rụngDường như thu đang vơi dần ! …

Nam Chung.
 
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Các bạn có thể copy link hình và dán trực
tiếp vào ô comment mà không cần dùng thẻ *